top of page

Những Nguyên Tắc Và Phương Pháp Tiếp Cận Của Coaching

Đã cập nhật: 3 thg 10, 2024

Một buổi khai vấn (coach) thường sẽ diễn ra như một cuộc trò chuyện giữa người coach và khách hàng, hay người được coach (coachee) với mục tiêu tập trung vào việc giúp coachee khám phá câu trả lời cho chính họ. 


Và cũng như những phương pháp hỗ trợ cá nhân và nhóm khác, coaching thường bao gồm những nguyên tắc và cách tiếp cận chính được người coach áp dụng nhằm mang đến không gian tối ưu cho khách hàng và đảm bảo chất lượng của từng phiên làm việc. 


NHỮNG NGUYÊN TẮC VÀNG TRONG COACHING


Quá trình coaching được thành lập dựa trên sự bảo mật và tin cậy: Quá trình khai vấn chỉ có thể thành công nếu coachee (người được coach – khách hàng) có thể thảo luận mọi khía cạnh của một vấn đề hoặc thách thức với người coach của họ. Người coach sẽ lắng nghe những câu chuyện, vấn đề hoặc thông tin riêng tư của khách hàng và đảm bảo những thông tin đó hoàn toàn được bảo mật.


Giải pháp cho vấn đề của coachee nằm ở chính họ: Niềm tin cốt lõi của coaching là các cá nhân đã có sẵn câu trả lời cho vấn đề của chính họ, bên trong họ. Và công việc của người coach là đặt những câu hỏi phù hợp để khách hàng đưa ra được kết luận hoặc giải pháp cho riêng mình. Người coach có thể đưa ra những ý kiến đóng góp hoặc gợi ý hữu ích, nhưng câu trả lời mang tính quyết định thường đến từ người coachee.


Không có đánh giá, phán xét và lộ trình cố định trong quá trình coach, nhưng sẽ có mục tiêu được 2 bên thống nhất cho mỗi phiên làm việc: Những cuộc trò chuyện trong những phiên coach sẽ diễn ra một cách tập trung, bình đằng, an toàn, không phán xét và chỉ trích. Coachee nên xác định hoặc phác thảo về các mục tiêu mình muốn đạt được, qua những buổi coach cụ thể và cả về lâu dài. Sau đó, người coach sẽ giúp họ đến được đích thông qua những con đường phù hợp. Người coach sẽ kiểm tra với coachee trong suốt quá trình đồng hành để xem liệu họ có đang đi đúng hướng hay không.


Mối quan hệ giữa người coach và người được coach là đối tác bình đẳng: Những cuộc trò chuyện của 2 phía nên được thiết lập dựa trên nền tảng đối tác bình đẳng, bất kể mối quan hệ và thứ bậc có thể tồn tại trong cuộc sống hoặc công việc. Coachee sẽ xác định vấn đề thực tế, trong khi người coach sẽ sử dụng những kỹ năng của mình để giúp coachee giải quyết vấn đề đó.



life-coaching-viet-nam
Mối quan hệ giữa người coach và coachee là đối tác bình đẳng Nguồn hình: Canva

Coaching hướng tới tương lai và những hành động tiếp theo: Những khách hàng tìm đến coaching thường mong muốn nâng cao hiệu suất, sự nghiệp hoặc định hướng cuộc sống của họ. Để xác định được con đường đúng đắn, người coach có thể yêu cầu khách hàng xem xét những trải nghiệm và quyết định của họ trong quá khứ. Tuy nhiên, trải nghiệm coaching tích cực nhất diễn ra khi những phiên khai vấn kết thúc với một danh sách những bước hoặc hành động cần thực hiện mà 2 bên đã thống nhất trước đó.


Bên cạnh việc đảm bảo những nguyên tắc được áp dụng trong phiên coach để xây dựng kết nối với khách hàng, người coach cũng sẽ sử dụng những cách tiếp cận khác nhau nhằm khơi gợi tiềm thức để khách hàng xác định được hướng đi cho mình. 


NHỮNG PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN CHÍNH ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG COACHING


Những phương pháp tiếp cận có thể khác nhau từ thuộc vào bối cảnh cũng như hoàn cảnh và nhu cầu của khách hàng, nhưng nhìn chung, chúng sẽ bao gồm:


Câu hỏi có cấu trúc: Hầu hết quá trình coaching diễn ra thông qua việc đặt những câu hỏi phù hợp – thường là những câu hỏi mở hoặc những câu hỏi cụ thể mang tính khơi gợi tiềm thức của khách hàng.


Lắng nghe tích cực: Người coach sẽ tích cực lắng nghe để chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong những gì khách hàng đang nói và cách họ nói. Đây là chìa khóa để hiểu được vị trí của khách hàng ở mức độ đủ sâu: Những từ ngữ mà khách hàng đang sử dụng có chứa đựng nhiều cảm xúc không? Nếu có thì đó là cảm xúc gì? Đam mê, sợ hãi, phấn khích, sợ hãi, giận dữ,…? Ngôn ngữ cơ thể của khách hàng và lời nói được nói như thế nào? Chúng ta thường sử dụng từ ngữ một cách nhẹ nhàng nhưng ẩn ý sâu xa có thể nói lên rất nhiều điều về những gì chúng ta cảm nhận hoặc tin tưởng.


Tóm tắt và lặp lại: Trong quá trình coach, việc tóm tắt cuộc trò chuyện từ 2 phía hoặc một phần của cuộc trò chuyện là điều quan trọng vì nó không chỉ giúp người coach có cái nhìn toàn cảnh về trải nghiệm không mong muốn của khách hàng, mà còn giúp khách hàng hiểu hành vi và biểu hiện của họ có thể được người khác nhìn thấy như thế nào.



life-coaching-viet-nam
Trong quá trình coach, việc tóm tắt cuộc trò chuyện từ 2 phía hoặc một phần của cuộc trò chuyện là điều quan trọng Nguồn hình: Canva

Kiểm tra với coachee: Trong một buổi khai vấn, việc xác nhận lại với khách hàng rằng buổi khai vấn đang diễn ra tốt đẹp là điều thực sự hữu ích và liệu nó có bao gồm những gì họ mong muốn hay không. Việc người coach giao bài tập về nhà cho người tham gia là điều bình thường – và nó không có nghĩa là người coach đang đảm nhận vai trò người thầy. Nó đơn giản có nghĩa là cả người coach lẫn coachee đều đồng ý khoảng thời gian suy nghĩ có cấu trúc giữa các buổi khai vấn là có giá trị.


Việc nắm và hiểu được những nguyên tắc và cách tiếp cận của coaching chính là nền tảng giúp bạn xác định liệu coaching có phải là phương pháp phù hợp mà bạn đang tìm kiếm cho vấn đề của mình. 


Những gói dịch vụ Life Coaching của Me&We là được thiết kế và tùy chỉnh đặc biệt phù hợp với từng cá nhân để giúp họ loại bỏ những rào cản nội tại, khai phá tiềm năng ẩn sâu bên trong mình, để từ đó phát triển và sử dụng chúng để làm chủ cuộc sống của mình, để sống hạnh phúc theo cách mình muốn.


Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, vui lòng tìm hiểu thêm tại đây, hoặc email cho chúng tôi tại: genies@meandwe.coach.


Bình luận


bottom of page